Các điểm thay đổi của luật thuế GTGT mới nhất
  • Thứ sáu, 04/07/2025 |
  • Dịch vụ kế toán |
  • 717 Lượt xem

Các điểm thay đổi của luật thuế GTGT mới nhất

Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) 2024 (số 48/2024/QH15) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, thay thế Luật Thuế GTGT 2008. Dưới đây là những điểm thay đổi đáng chú ý: Các điểm thay đổi của luật thuế GTGT 1. Điều chỉnh đối tượng không chịu thuế GTGT: Bỏ một số […]

Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) 2024 (số 48/2024/QH15) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, thay thế Luật Thuế GTGT 2008. Dưới đây là những điểm thay đổi đáng chú ý:

Các điểm thay đổi của luật thuế GTGT mới nhất

Các điểm thay đổi của luật thuế GTGT

1. Điều chỉnh đối tượng không chịu thuế GTGT:

  • Bỏ một số đối tượng không chịu thuế GTGT: Luật mới lược bỏ một số đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định cũ, bao gồm:
    • Phân bón;
    • Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp;
    • Tàu đánh bắt xa bờ;
    • Lưu ký chứng khoán, dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán, hoạt động kinh doanh chứng khoán khác.
  • Sản phẩm xuất khẩu từ tài nguyên, khoáng sản sau chế biến: Chỉ được miễn thuế nếu thuộc Danh mục do Chính phủ quy định.
  • Bổ sung trường hợp miễn thuế: Hàng hóa nhập khẩu dùng để tài trợ, ủng hộ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh.
  • Tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế GTGT cho hộ, cá nhân kinh doanh: Mức doanh thu hàng năm thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh tăng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

2. Sửa đổi giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu:

  • Từ 01/7/2025, giá tính thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu sẽ bao gồm: giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (kể cả bổ sung nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) + thuế bảo vệ môi trường (nếu có). Đây là thay đổi so với cách tính hiện hành vốn chỉ căn cứ vào giá tại cửa khẩu.

3. Bổ sung quy định với hàng hóa khuyến mại:

  • Luật mới quy định giá tính thuế GTGT bằng 0 đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại đúng theo pháp luật thương mại – điểm chưa từng được nêu trong Luật cũ.

4. Điều chỉnh thuế suất GTGT một số hàng hóa, dịch vụ:

  • Một số mặt hàng chuyển từ không chịu thuế sang thuế suất 5%: Như phân bón, tàu khai thác thủy sản, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp.
  • Một số khác tăng thuế từ 5% lên 10%: Gồm lâm sản chưa qua chế biến; đường và phụ phẩm như gỉ đường, bã mía; thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm; các hoạt động văn hóa, thể thao, chiếu phim, triển lãm.
  • Bổ sung thêm một số đối tượng áp dụng thuế suất 0%:
    • Hàng hóa xuất khẩu tại chỗ.
    • Vận tải quốc tế.
    • Công trình xây dựng, lắp đặt ở nước ngoài, trong khu phi thuế quan.
    • Hàng hóa đã bán tại khu vực cách ly cho cá nhân (người nước ngoài hoặc người Việt Nam) đã làm thủ tục xuất cảnh; hàng hóa đã bán tại cửa hàng miễn thuế.
    • Dịch vụ xuất khẩu gồm: Dịch vụ cho thuê phương tiện vận tải được sử dụng ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam; Dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế hoặc thông qua đại lý.

5. Thay đổi điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào:

  • Bỏ quy định về mức giá trị hóa đơn tối thiểu (từ 20 triệu đồng) bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là điều kiện bắt buộc để khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho tất cả hàng hóa, dịch vụ mua vào (trừ một số trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định). Nghị định sẽ hướng dẫn chi tiết ở mức từ 5 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
  • Bổ sung chứng từ là điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu: phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có).

6. Bổ sung trường hợp hoàn thuế GTGT:

  • Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 5% nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 04 quý thì được hoàn thuế GTGT.

7. Các thay đổi liên quan khác:

  • Giảm 2% thuế GTGT: Tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 06 tháng cuối năm 2025 và đến hết năm 2026.
  • Sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay người bán: Từ 01/7/2025, sàn thương mại điện tử có trách nhiệm này.
  • Số định danh cá nhân thay thế mã số thuế cá nhân: Từ 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay thế mã số thuế cá nhân.
  • Phân quyền, phân cấp quản lý thuế.

Đây là những điểm thay đổi chính của Luật Thuế GTGT 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025. Để có thông tin chi tiết và đầy đủ nhất, bạn nên tham khảo trực tiếp văn bản Luật số 48/2024/QH15 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

✅  Dịch vụ thành lập công ty ⭐ Ocean EEC là đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực Doanh Nghiệp với 16 năm kinh nghiệm, Tận Tâm – Trách Nhiệm.
✅  Tư vấn đầu tư ⭐ Là đơn vị tư vấn lĩnh vực Đầu Tư có uy tín tại Việt Nam, Ocean EEC hiểu được rằng Quý khách hàng cần gì, những khó khăn gặp phải…;
✅  Sở hữu trí tuệ ⭐ Chúng tôi – Ocean EEC tổ chức đại diện nhánh 106 của Cục Sở hữu Trí Tuệ Việt Nam sẽ giúp Quý khách hàng gia hạn Văn bằng bảo hộ với thủ tục nhanh ngọn và hiệu quả.
✅  Công bố sản phẩm ⭐ Một trong những thế mạnh phải kể đến tại Ocean EEC là dịch vụ Công bố sản phẩm. Với nhiều tập đoàn lớn lựa chọn chúng tôi là đối tác lâu dài.
✅  Giấy phép con ⭐ Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý Khách hàng với kinh nghiệm vốn có sẽ hỗ trợ xin Giấy phép con nhanh trọn gói, tiết kiệm thời gian – chi phí.
✅  Tư vấn thường xuyên ⭐ Ocean EEC có đội ngũ luật sư giỏi, chuyên môn cao mọi khó khăn của khách hàng sẽ được giải quyết triệt để, nhanh chóng, cung cấp văn bản pháp luật miễn phí.

OCEAN EEC

Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ với bạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

danh sách đội thuế tại Hà Nội

Danh sách các đội thuế 01/07/25 – địa chỉ Cục Thuế Hà Nội

Dưới đây là danh sách 25 Đội (cơ sở) Thuế thuộc Cục Thuế TP Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 theo Quyết định số 1378/QĐ‑CT ngày 30/6/2025 của Cục Thuế TP. Hà Nội. Số Tên Đội Thuế (Cơ sở) Địa bàn quản lý Địa chỉ trụ sở & liên hệ 1 Thuế cơ...

Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) lần đầu cho những DN mới thành lập theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC vàThông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ tài Chính.  Theo Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ tài chính quy định thông báo phát hành hóa đơn...

×

đã đăng ký

Liên hệ Hotline Email Profile