Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo pháp luật Việt Nam
  • Thứ sáu, 29/12/2023 |
  • Nhãn hiệu hàng hóa |
  • 590 Lượt xem

Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo pháp luật Việt Nam

Trong những năm gần đây, có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đã được đưa vào thị trường Việt Nam và trở thành những nhãn hiệu quen thuộc của người tiêu dùng trong nước như: Coca-cola, Pepsi-Cola, Honda, Toyota,  Sony, Nike, Apple, Adidas, Pampers, Colgate, Shell, Mobil, Esso, Microsoft… Những nhãn hiệu này […]

Trong những năm gần đây, có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đã được đưa vào thị trường Việt Nam và trở thành những nhãn hiệu quen thuộc của người tiêu dùng trong nước như: Coca-cola, Pepsi-Cola, Honda, Toyota,  Sony, Nike, Apple, Adidas, Pampers, Colgate, Shell, Mobil, Esso, Microsoft…

Những nhãn hiệu này đã và đang có đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia, đòi hỏi chúng ta phải có cách nhìn nhận đúng đắn và có sự quan tâm cần thiết đến việc bảo hộ đối tượng này một cách hiệu quả và kịp thời trên thực tế.

 1.Thế nào là nhãn hiểu nổi tiếng?

Nhãn hiệu nổi tiếng được định nghĩa là “nhãn hiệu hàng hoá được sử dụng liên tục cho sản phẩm, dịch vụ có uy tín khiến cho nhãn hiệu đó được biết đến một cách rộng rãi“. Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng phát sinh trên cơ sở Quyết định công nhận của Cục Sở hữu trí tuệ Việt nam đối với nhãn hiệu nổi tiếng.

Luật Việt nam hiện nay vẫn thiếu các quy định chi tiết về về  thủ tục và quy trình công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, trong thực tế, Cục Sở hữu trí tuệ đã ghi nhận sự bảo hộ đối với một số nhãn hiệu nổi tiếng trong các vụ việc phản đối, hủy bỏ hiệu lực và các tranh chấp nhãn hiệu khác mặc dù các nhãn hiệu này chưa được chính thức công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng.

bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

2. Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Căn cứ vào điều 75 luật sở hữu trí tuệ 2005.

2.1. Mức độ hiểu biết và sự công nhận của công chúng

  • Một nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng được nhiều người biết đến về đặc điểm nhãn hiệu hàng hoá, chất lượng sản phẩm được gắn nhãn hiệu hàng hoá, nhà sản xuất sản phẩm đó…;đồng thời cũng nhiều người công nhận uy tín, sự nổi tiếng của nó.

2.2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu lưu hành

  • Đây là tiêu chí xác định yếu tố không gian nhãn hiệu hàng hoá được sử dụng. Nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng không những được sử dụng tại nước đăng ký bảo hộ lần đầu tiên mà còn được sử dụng rộng rãi ở khu vực và trên toàn thế giới.

2.3. Phạm vi, thời hạn mà nhãn hiệu hàng hoá được đăng ký.

  • Các nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng có số lượng quốc gia bảo hộ lớn và thời hạn bảo hộ lâu dài. Nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng Honda (Nhật bản) được trên 100 quốc gia bảo hộ; nhãn hiệu Valentino (ý) được bảo hộ ở gần 130 quốc gia; Pierre Cardin (Pháp) được gần 100 quốc gia bảo hộ.

2.4. Giá trị thương mại của nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng.

  • Việc xác định giá trị thương mại của một nhãn hiệu hàng hoá dựa vào một số yếu tố sau: Giá trị khi nhãn hiệu hàng hoá được chuyển nhượng, giá trị đầu tư vào nhãn hiệu hàng hoá, năng lực/ khả năng của công ty có nhãn hiệu hàng hoá, giá trị của các tài sản khác của công ty có nhãn hiệu hàng hoá, giá trị của sản phẩm được gắn nhãn hiệu hàng hoá…2.5 .

Ngoài ra, việc xác định một nhãn hiệu hàng hoá là nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng còn căn cứ vào một số tiêu chí sau: doanh thu bán hàng; nhãn hiệu hàng hoá đã từng được cơ quan có thẩm quyền  thừa nhận là nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng

3. Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định  pháp luật Việt Nam

Chúng tôi – Oceanlaw., JSC với tư cách là đại diện nhánh 106 của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cam kết sẽ mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ tốt nhất với thủ tục đơn giản nhất:

Tài liệu yêu cầu công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Các tài liệu cần thiết cho hồ sơ yêu cầu công nhận nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm:

1. Giấy ủy quyền của người nộp đơn cho Oceanlaw.
2. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3. 15 mẫu nhãn hiệu;
4. Bản tuyên bố công chứng gồm các tài liệu và thông tin chứng minh nhãn hiệu đó là nổi tiếng bao gồm nhưng không hạn chế, trong đó phải chỉ rõ các thông tin sau:

    • Số lượng thống kê số khách hàng tiêu thụ nhận biết được sản phẩm qua việc mua bán, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ có mang nhãn hiệu hoặc qua quảng cáo;
    • Lãnh thổ nới sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu được lưu thông hoặc cung cấp.
    • Doanh số hàng năm từ việc bán hoặc cung cấp sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng sản phẩm được bán ra  
    • Thời hạn liên tục sử dụng nhãn hiệu.
    • Số nước nhãn hiệu được đăng ký và ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng; các ghi nhận về việc thực thi quyền đối với nhãn hiệu, cụ thể, mức độ theo đó nhãn hiệu được các cơ quan chức năng ghi nhận là nổi tiếng.
    • Giá trị của nhãn hiệu, ví dụ, giá trị của nhãn hiệu khi chuyển nhượng, li xăng, góp vốn đầu tư. v.v…

Tham khảo thêm:

📌 Dịch vụ thành lập công ty 🔆 Oceanlaw là đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực Doanh Nghiệp với 13 năm kinh nghiệm, Tận Tâm – Trách Nhiệm.
📌 Tư vấn đầu tư 💎 Là đơn vị tư vấn lĩnh vực Đầu Tư có uy tín tại Việt Nam, Oceanlaw hiểu được rằng Quý khách hàng cần gì, những khó khăn gặp phải…;
📌 Sở hữu trí tuệ 🔆 Chúng tôi – Oceanlaw Firm tổ chức đại diện nhánh 106 của Cục Sở hữu Trí Tuệ Việt Nam sẽ giúp Quý khách hàng gia hạn Văn bằng bảo hộ với thủ tục nhanh ngọn và hiệu quả.
📌 Công bố sản phẩm 💎 Một trong những thế mạnh phải kể đến tại Oceanlaw là dịch vụ Công bố sản phẩm. Với nhiều tập đoàn lớn lựa chọn chúng tôi là đối tác lâu dài.
📌 Giấy phép con 🔆 Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý Khách hàng với kinh nghiệm vốn có sẽ hỗ trợ xin Giấy phép con nhanh trọn gói, tiết kiệm thời gian – chi phí.
📌 Tư vấn thường xuyên 💎 Oceanlaw có đội ngũ luật sư giỏi, chuyên môn cao mọi khó khăn của khách hàng sẽ được giải quyết triệt để, nhanh chóng, cung cấp văn bản pháp luật miễn phí.

Oceanlaw Firm

Bạn vui lòng để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ với bạn

Hotline: 0904 445 449

Zalo: Oceanlaw D&T Việt Nam

Email: luatsu@oceanlaw.vn

Website: https://oceanlaw.vn





    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    baohologo

    Dịch vụ đăng ký bảo hộ logo tại Hà Nội

    Dịch vụ đăng ký bảo hộ logo tại Hà Nội – Đối với nền kinh tế ngày nay, việc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu luôn được các doanh nghiệp ưu tiên bởi đây là một quá trình bao gồm rất nhiều hoạt động, với mục tiêu tạo ra được vị trí của...

    Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

    Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

    Nhãn hiệu là đặc điểm nhận biết đầu tiên để phân biết giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Và đăng ký nhãn hiệu cũng là một trong những bước quan trọng đầu tiên của doanh nghiệp trước khi bước chân vào thị trường cạnh tranh. Đăng ký nhãn hiệu không chỉ là điều...

    xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

    Tư vấn thủ tục xử lý vi phạm Sở hữu trí tuệ

    Tư vấn thủ tục xử lý vi phạm Sở hữu trí tuệ Khi có bất cứ hành vi nào vi phạm đến quyền Sở hữu trí tuệ của bạn hãy tìm đến chúng tôi – Oceanlaw., JSC sẽ giúp Quý khách hàng tìm hiểu và tiến hàng xử lý các hành vi vi phạm dựa...

    bảo hộ nhãn hiệu theo hệ thống madrid

    Tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo hệ thống MADRID

    Thỏa ước Madrid là gì? Đó là một điều ước quốc tế quy định về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa (bao gồm cả nhãn hiệu dịch vụ). Bằng việc nộp một đơn xin đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (NHHH) duy nhất được gọi là “đơn quốc tế” cho Văn phòng Quốc tế...

    điểm cần lưu ý khi lựa chọn tên thương mại

    Cần lưu ý điểm gì khi lựa chọn tên thương mại?

    Tên thương mại thuộc tài sản trí tuệ cần chú ý xây dựng và bối đắp ngay khi doanh nghiệp ra đời. Mỗi doanh nghiệp chỉ có một tên thương mại (dù có thể có nhiều nhãn hiệu hàng hoá khác nhau). Cần lưu ý khi thiết kế tên thương mại: Phần phân biệt nên...

    nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại đâu

    Bạn nộp đơn đăng ký quốc tế NHHH ở đâu?

    Đơn đăng ký quốc tế NHHH Đơn đăng ký quốc tế NHHH được nộp cho Văn phòng Quốc tế của WIPO ở Thụy Sĩ thông qua cơ quan đăng ký quốc gia. Đối với các doanh nghiệp hay cá nhân Việt Nam đang hoạt động sản xuất kinh doanh ở Việt Nam, đơn đăng ký...

    yếu tố xâm phạm kiểu dáng công nghiệp

    Yếu tố xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp?

    Yếu tố xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp là: 1. Trên sản phẩm, hoặc phần sản phẩm nghi ngờ có tập hợp đặc điểm tạo dáng hợp thành tổng thể là bản sao, hoặc về bản chất là bản sao của kiểu dáng công nghiệp của ít nhất...

    tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ

    Tầm quan trọng của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

    Tầm quan trọng của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Quyền sở hữu trí tuệ là các quyền xuất phát từ các sáng tạo trí tuệ cả con người (như tác phẩm văn học – nghệ thuật, khoa học, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch điện tự, chỉ dẫn...

    đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

    Tư vấn thủ tục Đăng ký kiểu dáng công nghiệp

    Việc Đăng ký Kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm của các Doanh nghiệp là việc cần thiết nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả kinh doanh. Oceanlaw JSC mong muốn mang đến cho Quý khách một giải pháp tốt nhất nhằm bảo vệ Quý khách trước các đối thủ cạnh tranh. OCEANLAW...

    tư vấn bảo hộ phần mềm máy tính

    Tư vấn đăng ký bảo hộ phần mềm máy tính

    Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất phần mềm máy tính, cùng với đó sẽ xuất hiện việc xâm phạm vào quyền SHTT đối với các phần mềm. Đăng ký bảo hộ phần mềm máy tính là một bước quan trọng để doanh...

    ×

    đã đăng ký